Lượt xem: 529

Thạnh Trị chú trọng phát triển đàn bò thịt gắn với mục tiêu thoát nghèo bền vững

Trong Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Thạnh Trị, chăn nuôi bò thịt được xem là mô hình chủ lực giúp phát triển kinh tế hộ, góp phần giảm nghèo bền vững cho các hộ khó khăn, ít đất sản xuất, đặc biệt là các vùng có đông bà con Khmer. Theo thống kê, toàn huyện Thạnh Trị hiện có gần 10.000 con bò. Thực hiện theo dự án phát triển đàn bò thịt của tỉnh Sóc Trăng, thì trong năm 2020 Thạnh Trị phấn đấu tăng thêm trên 10.000 con. Do đó, việc duy trì và mở rộng mô hình chăn nuôi bò được các cấp, ngành huyện quan tâm, chú trọng thực hiện.

    Đồng chí Nguyễn Văn Sô - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị cho biết: “Cùng với dự án phát triển đàn bò của tỉnh thì huyện cũng đang tập trung tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ cho các hộ khó khăn và xác định đây là một trong những mô hình hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo của huyện, bởi thực tế cho thấy nhiều hộ nuôi bò trên địa bàn huyện thời gian qua đều thoát nghèo bền vững”.

Trang trại chăn nuôi bò của anh Sơn Thương ở ấp Kiết Lập A, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị

    Bên cạnh cây lúa và cây màu, thì chăn nuôi được xem là thế mạnh của huyện thuần nông như Thạnh Trị, việc tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, đảm bảo được nguồn thức ăn khi tăng đàn đã góp phần làm cho mô hình này nhiều hiệu quả thiết thực. Kết quả rõ nét nhất chính là đến nay nhiều hộ gia đình đã cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 6,68%.

    Là một trong những hộ Khmer nuôi bò thịt nhiều năm nay, anh Sơn Thương ở ấp Kiết Lập A, xã Lâm Tân phấn khởi cho biết: “So với các mô hình chăn nuôi khác thì nuôi bò thịt thu nhập khá hơn, đặc biệt là tôi có thể tranh thủ những lúc rảnh rỗi để đi cắt cỏ, lấy rơm, thời gian còn lại thì đi làm những công việc khác. Chủ yếu là lấy công làm lời, ít tốn chi phí, thức ăn, giá bán cũng ổn định hơn”.

    Những năm gần đây, ngoài phát triển về số lượng thì người chăn nuôi cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng đàn bò. Việc thay thế giống bò cỏ truyền thống bằng giống bò lai đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ chăn nuôi. Minh chứng rõ nét nhất chính là hiện toàn huyện có hơn 90 mô hình liên kết sản xuất, trong đó có hơn 50% mô hình đang hoạt động hiệu quả theo hướng tổ hợp tác, hợp tác xã và mô hình chăn nuôi bò đang chiếm phần lớn, góp phần đáng kể trong Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

    Ông Sơn Thanh Phong - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp ấp Kiết Lập B, xã Lâm Tân cho biết: “Bà con chăn nuôi hiện giờ không chỉ chú trọng số lượng mà tiêu chí hàng đầu là chất lượng, nên những năm gần đây công tác cải tạo giống được bà con chú trọng rất nhiều, đặc biệt là khi có dự án phát triển đàn bò thịt của tỉnh, thì bà con ở đây càng thuận lợi hơn nhiều trong việc chăn nuôi, từ đó mà hiệu quả ngày càng cao, đời sống bà con cải thiện đáng kể”.

    Với hiệu quả thiết thực từ mô hình chăn nuôi bò thịt mang lại, hiện tại ngoài việc được hỗ trợ dự án phát triển đàn bò thịt của tỉnh, Thạnh Trị cũng đang tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ cho bà con khó khăn, đặc biệt là chú trọng vào các vùng có đông đồng bào Khmer, nhằm phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống từ 2% - 3% /năm, góp phần hoàn thành tiêu chí hộ nghèo và thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.
Hồng Duyên


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 70,813
  • Tất cả: 11,802,820